02 มีนาคม 2552

กรมการขนส่งทางบก กำหนดอายุการใช้งาน รถตู้โดยสาร ไม่เกิน 10 ปี

กระทรวงคมนาคม 20 ก.พ. - นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า คณะกรรมการควบคุม การขนส่งทางบกกลางได้มีมติเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2551 เรื่องกำหนดอายุการใช้งานของรถตู้โดยสารประจำทาง เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานและรักษาคุณภาพการให้บริการประชาชน โดยกำหนดให้รถตู้โดยสารประจำทาง มาตรฐาน 2 (จ) มีอายุการใช้งานไม่เกิน 10 ปี นับจากวันจดทะเบียนครั้งแรก ส่วนผู้ประกอบการขนส่งที่ใช้รถอายุเกินกว่า 10 ปีให้บริการอยู่ในขณะนี้ ได้รับการผ่อนผันให้ดำเนินการจัดหารถมาเปลี่ยนแทนคันที่หมดอายุภายในวันที่ 1 มิถุนายน 2553
นายชัยรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การกำหนดอายุการใช้งานของรถตู้โดยสารประจำทางเพื่อช่วยสร้างความปลอดภัยใน การเดินทางแก่ผู้โดยสาร เนื่องจากปัจจุบันประชาชนจำนวนมากนิยมใช้บริการรถตู้โดยสารประจำทาง เพราะเป็นบริการที่สะดวก รวดเร็ว และสามารถให้บริการได้ครอบคลุมพื้นที่ โดยขณะนี้มีรถตู้โดยสารประจำทาง มาตรฐาน 2 (จ)ให้บริการประชาชนอยู่ทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 8,931 คัน เป็นรถตู้โดยสารปรับอากาศร่วมบริการ ขสมก. และรถเอกชนวิ่งในเส้นทางภายในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 6,295 คัน รถตู้โดยสารประจำทางที่มีเส้นทางเริ่มต้นจากกรุงเทพมหานครไปต่างจังหวัด (รถหมวด 2) จำนวน 37 คัน รถตู้โดยสารประจำทางระหว่างจังหวัด (รถหมวด 3) จำนวน 1,490 คัน และรถตู้โดยสารประจำทางภายในจังหวัด (รถหมวด 1 และ หมวด 4) จำนวน 1,109 คัน
ทั้งนี้ รถตู้โดยสารประจำทางเป็นรถโดยสารขนาดเล็ก เมื่อใช้วิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง เป็นระยะเวลานาน จึงทำให้อุปกรณ์ส่วนควบต่าง ๆ ชำรุดสึกหรอลงตามอายุการใช้งาน ซึ่งอาจส่งผลต่อความสะดวกและความปลอดภัยของผู้โดยสาร รวมทั้งก่อปัญหามลพิษทางอากาศและเสียงที่เกิดจากเครื่องยนต์ มาตรการกำหนดอายุการใช้งานของรถตู้โดยสารประจำทาง นอกจากจะช่วยสร้างความสะดวกและปลอดภัยต่อผู้โดยสารแล้ว ยังช่วยลดปัญหาอุบัติเหตุทางถนนที่เกิดจากสภาพความไม่มั่นคงแข็งแรงของรถ โดยสารด้วย

ที่มา : สำนักข่าวไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น